ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เรื่องใกล้ตัวที่ห้ามปล่อยผ่าน

ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เรื่องใกล้ตัวที่ห้ามปล่อยผ่าน

ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออาจเป็นความผิดปกติที่ผู้หญิงหลายคนพบเจอ ซึ่งแน่นอนว่าอาการนี้อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพในการเจริญพันธุ์ของผู้หญิงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สาว ๆ หลายท่านที่มีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจไม่ทันได้ระวังและปล่อยปละละเลยมาเป็นเวลานาน แต่รู้หรือไม่ว่าอาการเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจนำไปสู่ความผิดปกติหรือโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เกิดจากอะไร

สำหรับผู้หญิงอย่างเรา ระยะห่างของการมีประจำเดือนที่ปกติจะอยู่ที่ 24-38 วัน โดยเราจะนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนรอบนี้เทียบกับวันแรกของเดือนก่อน ซึ่งถ้าหากสาว ๆ คนไหนมีระยะห่างที่มากกว่าหรือสั้นกว่าระยะห่างนี้ ก็สามารถสังเกตได้ว่าประจำเดือนกำลังมาไม่ปกตินั่นเอง ซึ่งสาเหตุของการที่ประจำเดือนมาไม่ปกตินั้นสามารถเป็นไปได้หลายอย่าง ดังนี้

  • มีภาวะเครียดจากการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว ทำให้นอนไม่หลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ฮอร์โมนแปรปรวน
  • มีปัญหาไข่ไม่ตกจากความเครียดต่าง ๆ
  • มีการรับประทานทานยาบางชนิดที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง อาจเป็นการกระตุ้นให้มีเลือดประจำเดือนออกผิดปกติได้
  • มีความผิดปกติของฮอร์โมนควบคุมการทำงานของรังไข่ เช่น ฮอร์โมนไทรอยด์
  • เป็นผู้หญิงวัยเพิ่งมีประจำเดือนหรือวัยใกล้หมดประจำเดือน
  • มีการติดเชื้อหรือมีแผลที่บริเวณอวัยวะเพศ เช่น บริเวณปากมดลูกและเยื่อบุโพรงมดลูก

ประจำเดือนมาผิดปกติ บอกอะไร

แน่นอนว่าการที่ปวดท้องประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคต่าง ๆ ได้ด้วยเช่นกัน สาว ๆ จึงไม่ควรมองข้าม ไปดูกันต่อเลยว่ามีโรคอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรังในผู้หญิง จากภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือที่เรามักจะรู้จักกันว่า PCOS (Polycystic Ovary Syndrome) เป็นภาวะที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของรังไข่เป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะมีบุตรยากนั่นเอง นอกจากนี้ การที่ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือการมีเลือดออกผิดปกติ ยังสามารถบ่งบอกถึงอาการมดลูกอักเสบ ปากมดลูกอักเสบ หรือติ่งเนื้อปากมดลูกได้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติก็คือ โรคมะเร็งในอวัยวะสืบพันธุ์ของผู้หญิงนั่นเอง อย่างเช่น มะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด ทางที่ดีสาว ๆ ต้องหมั่นตรวจเช็กสุขภาพภายในอย่างสม่ำเสมออย่างเป็นประจำทุกปี

สีของประจำเดือนบอกอะไร

ประจำเดือนที่แม้แต่เป็นประจำเดือนที่มาตามปกติ ก็สามารถมีสีที่แตกต่างกันได้โดยที่สาว ๆ ไม่ต้องเป็นกังวลมากไป ไม่ว่าจะเป็นสีแดงสด สีแดงเข้ม สีน้ำตาล หรือสีคล้ำ ๆ โดยเลือดประจำเดือนที่เพิ่งออกใหม่มักจะเป็นสีแดงสด ในขณะที่เลือดที่อาจจะค้างอยู่ในมดลูกและเพิ่งออกมามักจะมีสีคล้ำขึ้น ไปจนถึงสีน้ำตาล อย่างไรก็ตาม สำหรับสาว ๆ ที่อาจจะกังวลถึงความผิดปกติ ให้ลองสังเกตสีของประเดือนและอาการข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจบ่งชี้ถึงโรคหรือภาวะต่าง ๆ เช่น

  • มีเลือดออกที่มีสีแดงสดหรือสีแดงคล้ำ แต่ไม่ได้ออกตรงรอบเดือน หรือมาในปริมาณน้อยอาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อที่ปากมดลูกได้
  • มีเลือดออกที่มีสีแดงสด ร่วมกับการมีประจำเดือน โดยจะมีเลือดออกมาปริมาณมากกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณเตือนของการมีติ่งเนื้อหรือเนื้องอกในมดลูกได้
  • มีเลือดออกเป็นสีแดงจาง ๆ และมาแบบกะปริดกะปรอยอาจเป็นเพราะวัยใกล้หมดประจำเดือนหรือเป็นเลือดที่ออกช่วงกลางรอบเดือนที่เกิดจากการมีไข่ตก

ประจำเดือนมาไม่ปกติ เสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก จริงหรือไม่?

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าการที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นสัญญาณที่เกี่ยวเนื่องกับโรคมะเร็งปากมดลูกได้เช่นกัน โดยสาว ๆ สามารถเช็กจากอาการเบื้องต้นได้ดังนี้

  • เลือดออกกะปริดกะปรอยจากช่องคลอด โดยมีความถี่ของเลือดออกทุกวันหรือวันเว้นวัน
  • มีรอบประจำเดือนที่มาเร็วกว่าทุก 21 วัน
  • มีเลือดออกจากช่องคลอดที่ไม่ได้อยู่ในรอบประจำเดือน
  • มีเลือดออกจากช่องคลอดในปริมาณมาก โดยเลือดมีลักษณะเป็นก้อนหรือเป็นลิ่ม ๆ
  • มีเลือดออกจากช่องคลอดหลังจากเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนแล้ว
  • มีเลือดออกจากช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม อาการที่เกริ่นไปข้างต้นเป็นเพียงแค่อาการเบื้องต้นเพียงเท่านั้น ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะเป็นมะเร็งปากหมดลูก ดังนั้นสาว ๆ ที่มีอาการเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงที

ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ EEU CLINIC

สาว ๆ ที่อาจกำลังกังวลใจถึงปัญหาของประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออยู่ ลองมาปรึกษาเราที่ EEU Clinic เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำแนะนำคุณอย่างตรงจุด พร้อมแนวทางการรักษาที่ถูกต้อง ปลอดภัย และเห็นผลอย่างแน่นอน หากคุณผู้หญิงคนไหนกำลังมีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ สามารถติดต่อเราได้โดยทันที

Tags: No tags

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *