ปัสสาวะไม่พุ่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เช็กด่วนก่อนเป็นต่อมลูกหมากโต หรือ BPH (Benign Prostate Hyperplasia) ปัญหากวนใจของผู้ชายวัย 50+ คงจะหนีไม่พ้นอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะขัด หรือตื่นกลางดึกบ่อยๆ เพื่อมาเข้าห้องน้ำ นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของอาการ “ต่อมลูกหมากโต” เพราะอายุมากขึ้นร่างกายก็เปลี่ยนแปลง และโรคต่อมลูกหมาก แทบจะเป็นโรคอันดับ 1 ที่เกิดขึ้นกับคุณผู้ชายมากถึง 80% หากใครรู้ตัวว่ามีอาการดังกล่าว ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ ถึงเวลาหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น และหมั่นพบแพทย์อยู่เสมอ แต่ก่อนอื่นลองมาทำความรู้จักโรคต่อมลูกหมากโตกัน

ปัสสาวะไม่พุ่ง สัญญาณเตือนโรคต่อมลูกหมากโต

ช่วงนี้ใครเข้าห้องน้ำแล้วรู้สึกว่า การปัสสาวะไม่เหมือนเดิม มีอาการปัสสาวะขัด ปัสสาวะกระปิดกระปอย กว่าจะปัสสาวะเสร็จใช้เวลาพอสมควร แถมยังเข้าห้องน้ำบ่อย อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคต่อมลูกหมากโต พบได้ตั้งแต่ผู้ชายอายุ 45 ปีขึ้นไป แต่ช่วงอายุ 70 ปี จะมีโอกาสเป็นได้มากที่สุด ทั้งนี้ยังมีอีกหลายอาการที่คุณสามารถสังเกตตัวเองได้ ซึ่งจะอธิบายในหัวข้อถัดไป แต่อย่างไรก็ตามโรคต่อมลูกหมากสามารถรักษาได้ โดยมีวิธีการหลากหลายแบบ การตรวจและรักษากับแพทย์เฉพาะทางจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เช็กด่วน สัญญาณเตือนโรคต่อมลูกหมากโต

อาการของโรคต่อมลูกหมากโต มีดังนี้

• ปัสสาวะขัด มีอาการเจ็บร่วมด้วยในบางครั้ง และใช้เวลานานกว่าจะเสร็จ
  • ปัสสาวะบ่อย ปกติคนทั่วไปจะฉี่ต่อวัน ประมาณ 5 – 7 ครั้ง แต่หากมากกว่านั้น หรือมีอาการปัสสาวะกลางดึก อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเช่นเดียวกัน
  • กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ตอนหนุ่มๆ ปวดฉี่แค่ไหนก็ทนได้เป็นชั่วโมง แต่ตอนนี้พอรู้สึกปวด ก็กลั้นไม่ได้ทันที หรือบางคนมีอาการฉี่ไม่ออก ต้องใช้เวลาสักพัก
  • ปัสสาวะขัด อาการยอดฮิต เพราะปัสสาวะสะดุดเป็นช่วงๆ และมีปัสสาวะหยดเมื่อใกล้จะสุด
  • ปัสสาวะไม่ออกเฉียบพลัน อาการของคนที่ไม่สามารถปัสสาวะได้เหมือนเก่า
  • ปวดปัสสาวะรุนแรง มีอาการปวดท้องน้อย และต้องการเข้าห้องน้ำแบบทันที

โรคต่อมลูกหมากโตรักษาได้อย่างไร

การรักษาโรคต่อมลูกหมากโต มี 4 วิธีการดังนี้

• รักษาด้วยยา เป็นการใช้ยาช่วยคลายการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อต่อมลูกหมาก เป็นยาต้านระบบประสาทอัลฟ่า เพื่อช่วยยับยั้งการสร้างฮอร์โมนเพศชาย โดยแพทย์จะใช้รักษาตามอาการเป็นหลัก
  • การผ่าตัด เป็นการผ่าตัดขูดต่อมลูกหมากออก ด้วยการส่องกล้องกระเพาะปัสสาวะ โดยแบ่งได้ 2 วิธีการ คือ การรักษาทางศัลยกรรมผ่านกล้องส่องกระเพาะปัสสาวะ TUPR (Transurethral Resection of the Prostate) และการผ่าตัดขูดต่อมลูกหมากโตผ่านกล้องส่องท่อปัสสาวะ TURPV (Transurethral Vaporized – Resection of the Prostate)
  • การผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์กรีนไลท์ PVP Green Light PVP : Photo – Selective Vaporization of Prostate) ใช้เครื่องตัดและจี้ด้วยเครื่องประจุไฟฟ้าคู่ไบโพลาร์
  • การรักษาด้วยการใช้แสงเลเซอร์ทูเลียม (Thulium Laser Vaporesection of the Prostate) ได้ผลดีเทียบเท่าเครื่อง PVP แต่สามารถตัดชิ้นเนื้อเก็บไว้ตรวจครั้งต่อไปได้

การดูแลรักษาหลังผ่าตัด

วิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น หลังการผ่าตัด มีดังนี้

• หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำก่อนนอน
  • ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 – 8 แก้ว
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภท ชา, กาแฟ และแอลกอฮอล์
  • ไม่ควรกลั้นปัสสาวะ หรือเบ่งเวลาปวด
  • หากปัสสาวะไม่สุด ควรปัสสาวะซ้ำอีกครั้ง เพื่อไม่ให้มีปัสสาวะตกค้าง
  • หากพบอาการผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยเบื้องต้น

หาก ปัสสาวะไม่พุ่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อวินิจฉัยโรค

ใครที่ตรวจเช็คอาการเบื้องต้น แล้วพบว่ามีอาการปัสสาวะไม่พุ่ง หรือปัสสาวะกลางดึกบ่อย ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวินิจฉัยอาการเบื้องต้นโดยด่วน เพราะปล่อยไว้นานก็ยิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ และอาจทำให้อาการของโรครุนแรงมากยิ่งขึ้น แม้จะเป็นโรคยอดฮิต แต่ผู้ชายหลายคนก็มองข้าม เพราะคิดว่าอาจไม่เป็นอะไรมาก แต่ความจริงโรคต่อมลูกหมากโต ควรมีการรักษาที่รวดเร็ว เพื่อลดความรุนแรงของโรค เพราะอาการเบื้องต้นจะทรมานต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ EEU CLINIC

หากคุณต้องการพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรคต่อมลูกหมากโต คลินิกเฉพาะทางโดยตรงของผู้ชาย อย่าง EEU CLINIC พร้อมดูแลโดยแพทย์ที่มีความรู้ ความสามารถ วิเคราะห์อาการของโรคได้อย่างตรงจุด พร้อมใช้เทคนิคการรักษาที่นำเข้าจากต่างประเทศ ช่วยให้คุณหายจากโรคต่อมลูกหมากโตได้เร็วที่สุด

หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้ทุกคน ตระหนักถึงโรคต่อมลูกหมากโตมากยิ่งขึ้น โดยผู้ชายท่านไหนที่สนใจอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือมีอาการปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะติดๆ ขัดๆ ก็อย่าลืมไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ EEU CLINIC ได้เลย